ศูนย์พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บทนำ
สำนักงานวิทยทรัพยากร(หอสมุดกลาง)
จัดตั้งขึ้นเมื่อแรกตั้งโรงเรียนข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2453 หลังจากที่โรงเรียนข้าราชการพลเรือนได้รับการสถาปนาเป็นจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย ห้องสมุดโรงเรียนข้าราชการพลเรือนจึงเปลี่ยนชื่อเป็นหอสมุดกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2458
โดยตั้งอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์
ต่อมา มีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง สถาบันวิทยบริการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2521 โดยการรวมหน่วยงานหลัก 3
หน่วยงาน คือ หอสมุดกลาง ศูนย์เอกสารประเทศไทย และศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง
ปัจจุบัน สำนักงานวิทยทรัพยากรประกอบด้วย 1 ฝ่าย
และ 8 ศูนย์ดังนี้
-
ฝ่ายบริหาร (Administrative
Division)
-
ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ (Collection Development &
Information Resource Analysis Center)
-
ศูนย์เครือข่ายห้องสมุดดิจิทัลจุฬาฯ (CU Digital Library Center)
-
ศูนย์มรดกภูมิปัญญา จุฬาฯ (CU Intellectual Heritage Center)
-
ศูนย์พัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี (Center for Media Development Innovation and
Technology)
-
ศูนย์บริการสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้และวิจัย (Information Service for Learning
and Research Center)
-
ศูนย์จัดการทรัพยากรสารสนเทศ (Information Resources Management Center)
-
ศูนย์สารสนเทศนานาชาติ (International Information Center)
-
ศูนย์เอกสารประเทศไทย (Thailand Information Center)
ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2502 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการด้านโสตทัศนศึกษาแก่บุคลากรในจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัยเดิมมีที่ทำการอยู่ที่คณะครุศาสตร์ ต่อมาได้รวมเข้าเป็น หน่วยงานหนึ่ง
ของสถาบันวิทยบริการตามพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งสถาบันวิทยบริการ
เมื่อวันที่
31 พฤษภาคม 2521ซึ่งได้รวมหน่วยงาน บริการวิชาการ 3
หน่วยงานเข้าด้วยกัน ได้แก่
- หอสมุดกลาง
- ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง
- ศูนย์เอกสารประเทศไทย
และได้ย้ายที่ทำการมาอยู่ที่อาคารมหาธีรราชานุสรณ์
ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2525 โดยที่ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง
มีหน้าที่ด้านการผลิตสื่อการสอนให้บริการโสตทัศนวัสดุและโสตทัศนูปกรณ์ แก่ อาจารย์
ข้าราชการ นิสิต และหน่วยงานต่าง ๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จากการศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี
สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะผู้จัดทำได้รวบรวมข้อมูล
และนำเสนอโดยใช้ กระบวนการบริหารแบบ POSDCoRB มานำเสนอเพื่อให้เปิดความเข้าใจภายในองค์มากยิ่งขึ้น
ดังนี้
|
1.
Planning : การวางแผน
วิสัยทัศน์
-
เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการชั้นนำที่สนับสนุนความเป็นเลิศด้านการวิจัย
และการเรียน การสอน(Academic
Solution Provider) ในระดับประเทศและนานาชาติ
-
มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศและเชื่อมโยงองค์ความรู้ต่าง ๆ
-
ให้บริการสารสนเทศด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ๆ
-
สร้างสรรค์สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้และการวิจัย
พันธกิจ
-
สร้างความแข็งแกร่งให้กับทรัพยากรสารสนเทศเพื่อสนับสนุนความเป็นเลิศด้านการวิจัย
การเรียน การสอนและการบริการวิชาการสู่สังคมของมหาวิทยาลัย
-
สงวนรักษาและเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาของจุฬาฯ ประเทศชาติและนานาชาติ
-
พัฒนาและสร้างสรรค์สื่อใหม่เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน
และกิจกรรมวิชาการของมหาวิทยาลัย
-
พัฒนานวัตกรรมบริการที่ตอบสนองความต้องการของประชาคมจุฬาฯ และสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้และการ วิจัย
-
สร้างความเชื่อมโยงสารสนเทศจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ
-
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของประชาคมจุฬาฯ
เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสื่อสารทางวิชาการในวงกว้าง
-
เป็นที่ปรึกษาทางด้านสารสนเทศและสื่อการเรียนการสอน
ที่สนับสนุนแนวความคิดทางการศึกษารูปแบบใหม่
-
สร้างสภาพแวดล้อมทางวิชาการที่สนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนมหาวิทยาลัย
-
สร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งระดับชาติและนานาชาติ
โครงสร้างองค์กร
ภาพที่ 1
โครงสร้างสำนักงานวิทยทรัพยากร
วิเคราะห์สภาพองค์กร (SWOT
Analysis)
จุดแข็งหรือข้อได้เปรียบ (Strengths)
1.
เจ้าหน้าที่มีความสามารถให้ความรู้และปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างชำนาญ
2.
พัฒนาอุปกรณ์ในระยะสั้น 5 ปี เปลี่ยน
3.
มีงบประมาณสนับสนุน
4.
เป็นแหล่ง อ้างอิงข้อมูลระดับประเทศ
จุดอ่อนหรือข้อเสียเปรียบ (Weaknesses)
1.
ใช้งบประมาณในการพัฒนาองค์กรสูง
2.
มีบุคลากรจำกัด และปริมาณงานมีมาก
3.
เน้นพัฒนาเฉพาะในมหาวิทยาลัย
4.
การปรับตัวของบุคลากรและ User
โอกาสที่จะดำเนินการได้
(Opportunities)
1.
พัฒนาและสร้างสรรค์สื่อใหม่ๆ
เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนให้ทันสมัยอยู่เสมอ
2.
พัฒนาโดยการนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยแทนบุคลากร
3.
เป็นแหล่งศูนย์กลางในการเรียนรู้ที่ทันสมัย
4.
เน้นการทำงานโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานมากที่สุด
อุปสรรค (Threats)
1.
การยอมรับเทคโนโลยีของคนรุ่นเก่า
2.
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน
2. Organizing : การจัดองค์การ
ที่ตั้งของศูนย์พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี
สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชั้น 3 สำนักงานวิทยทรัพยากร
อาคารมหาธีรราชานุสรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
254 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
ศูนย์พัฒนาสื่อ
นวัตกรรมและเทคโนโลยี (Center for Media Development, Innovation and
Technology)เดิมคือ ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง (Audio Visual
Center) เป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัย มีหน้าที่ผลิตและบริการสื่อ
เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัยของอาจารย์ นิสิต บุคลากร
และหน่วยงานต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
และได้เปลี่ยนชื่อหน่วยงานตามการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรของสำนักงานวิทย
ทรัพยากร ในปัจจุบันศูนย์พัฒนาสื่อฯ มีภารกิจในการบันทึกองค์ความรู้
ภูมิปัญญาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในรูปสื่อชนิดต่างๆ โดยเก็บไว้ในรูปของวีดิทัศน์
และนำมาบริหารจัดการ จัดเก็บอย่างเป็นระบบ ให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐานของการใช้งาน
และเผยแพร่ให้ประชาคมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยลัยได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึง
ตลอดเวลา ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
นอกจากนั้นยังให้บริการถ่ายทอดสดกิจกรรมต่างๆ ผ่านระบบเครือข่าย บริการผลิตสื่อกราฟิก
สื่อภาพดิจิทัล สื่อเสียง สื่อวีดิทัศน์ สื่อผสม และสื่อใหม่
ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
ศูนย์พัฒนาสื่อฯ
ประกอบด้วย 4 กลุ่มภารกิจ คือ
![*](file:///C:/Users/ZPUNNA~1.PTT/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image001.gif)
![*](file:///C:/Users/ZPUNNA~1.PTT/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image001.gif)
![*](file:///C:/Users/ZPUNNA~1.PTT/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image001.gif)
![*](file:///C:/Users/ZPUNNA~1.PTT/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image001.gif)
การบริการจัดองค์กรของศูนย์พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี
สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ มีการแบ่งศูนย์บริการ ดังนี้
ฝ่ายบริหาร เป็น
หน่วยงานกลางของสำนักงานวิทยทรัพยากรและเป็นสำนักงานผู้อำนวยการ มีภาระหน้าที่รับผิดชอบ สนับสนุนงานบริหารด้านแผน งบประมาณ การเงิน
บัญชี พัสดุ บุคคล สารบรรณ งานระบบกายภาพ ประกันคุณภาพ
เทคโนโลยีสารสนเทศและงานบริหารอื่น ๆ
ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของสำนักงานวิทยทรัพยากร รวมทั้งการอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานวิทยทรัพยากร
ดังนี้
1.งานบริหารและธุรการ
ประกอบด้วย
- หน่วยสารบรรณ
-
หน่วยการเจ้าหน้าที่
2.งานระบบกายภาพ
3.งานคลังและพัสดุ ประกอบด้วย
-
หน่วยการเงินและบัญชี
-
หน่วยพัสดุ
4.งานนโยบายและแผน
5.งานกิจการพิเศษ ประกอบด้วย
-
หน่วยหอศิลปวิทยนิทรรศน์
- หน่วยเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทั่วโลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โดยดำเนินการในรูปของระบบสำนักงานอัตโนมัติ
ประกอบด้วย
ระบบ
งานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์(Document Tracking System-DTS)ในระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Document
Management System-EDMS)โดยใช้ระบบ Lotus
Notes version 7 ผ่านเครือข่ายจุฬาฯ
ระบบงานสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคล
ได้แก่
-
ระบบ CU-HR ผ่านเครือข่ายจุฬาฯ
-
ระบบใบสมัครงานออนไลน์
-
ระบบใบลาออนไลน์
-
ระบบงบประมาณ พัสดุ การเงินและบัญชี CU-ERP ผ่านเครือข่ายจุฬาฯ
-
ระบบการจองทรัพยากร โดยใช้ระบบ Lotus
Notes version 5
ฐาน
ข้อมูลด้านงานอาคารสถานที่ โดยใช้ Application Software ของ Microsoft
ในการจัดสร้างฐานข้อมูล
ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านการบริหารจัดการ
นอกจากนี้ยังสนับสนุนงานด้านประชาสัมพันธ์ และงานพิเศษเฉพาะกิจที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใดโดยเฉพาะ
3. Staffing :
การจัดการเกี่ยวกับตัวบุคคลในองค์การ
ผู้จัดการ นายบรรพต
สร้อยศรี
ภารกิจจัดหาสื่อการศึกษา มล.กิจจาริณี บำรุงตระกูล
นายชัชวาล ศรีสละ
นายนราพงค์ เกิดบัวเพชร
นายอภิชัย ทะนัน
นายวิโรจน์ ลาภทรัพย์ทวี
นายประทีป สว่างดี
ภารกิจจัดการสื่อการศึกษา นายวรัช แก้วบุญเพิ่ม
นางสุวรรณา
บุญเสริม
นางสาวปิติมาต
สิริธนภัคกุล
ภารกิจจัดเก็บสื่อการศึกษา นางสาวกาญจนา ภักดีรุจีรัตน์
นายบรรพต
สร้อยศรี
ภารกิจเผยแพร่สื่อการศึกษา นางศิริลักษณ์ สุตันไชยนนท์
นายพิพัฒน์
ศรีเที่ยง
ห้อง MCR 02 – 2182968
เคาน์เตอร์ติดต่องาน 02
– 2182946
4. Directing : การอำนวยงาน
จากการสัมภาษณ์
ผู้จัดการองค์กรของศูนย์พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ
คุณบรรพต สร้อยศรี นั้น ภายในองค์กรได้ใช้ หลักการออกแบบของ ADDIE model ในการทำงาน
ADDIE model เป็นกระบวนการพัฒนารูปแบบการสอนที่นักออกแบบการเรียนการสอนและนักพัฒนาการฝึกอบรมนิยมใช้กัน
ซึ่ง ADDIE Model มีลำดับการพัฒนาเป็น 5 ขั้น ซึ่งประกอบด้วย การวิเคราะห์
(Analysis) การออกแบบ (Design) การพัฒนา
(Development) การนำไปใช้
(Implemen tation) และการประเมินผล (Evaluation) ซึ่งแต่ละขั้นตอนเป็นแนวทางที่มีลักษณะที่ยืดหยุ่นเพื่อให้สามารถนำไปสร้างเป็นเครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขั้นที่
1 ขั้นวิเคราะห์ (Analysis
Phase)
ในขั้นนี้เป็นการทำความเข้าใจปัญหาการเรียนการสอน
เป้าหมายของรูปแบบการสอนและวัตถุประสงค์ที่จะสร้างขึ้นตลอดจนสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
และความรู้พื้นฐานและทักษะของผู้เรียนที่จำเป็นต้องมี
โดยพิจารณาจากคำถามเพื่อการวิเคราะห์ดังนี้
- ใครคือกลุ่มเป้าหมายและเขาต้องมีคุณลักษณะอย่างไร
- ระบุพฤติกรรมใหม่ที่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นกับผู้เรียน
- มีข้อจำกัดในการเรียนรู้ที่มีอยู่อะไรบ้าง
- อะไรที่เป็นทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ที่มีอยู่บ้าง
- หลักการสอนที่พิจารณาเป็นแบบไหน
อย่างไร
- มีช่วงเวลาการพัฒนาเป็นอย่างไร
ขั้นที่
2 การออกแบบ (Design
Phase)
ขั้นตอนการออกแบบประกอบด้วย
การสร้างจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดเครื่องมือวัดประเมินผล แบบฝึกหัด เนื้อหา
วางแผนการสอน และเลือกสื่อการสอน
ขั้นตอนการออกแบบควรจะทำอย่างเป็นระบบและมีเฉพาะเจาะจง โดยความเป็นระบบนี้หมายถึงตรรกะ
มีระเบียบแบบแผนของการจำแนก การพัฒนา
และการประเมินแผนยุทธวิธีที่วางไว้เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
สำหรับความเฉพาะเจาะจงหมายถึงแต่ละองค์ประกอบของการออกแบบรูปแบบการสอนจะต้องเอาใจใส่ทุกรายละเอียด
ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
- จำแนกเอกสารของการออกแบบการสอนให้เป็นหมวดหมู่ทั้งด้านเทคนิคยุทธวิธีในการออกแบบการสอนและสื่อ
- กำหนดยุทธศาสตร์การเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมที่คาดหวังในแต่ละกลุ่ม(cognitive, affective, psychomotor)
- สร้างสตอรีบอร์ด
- ออกแบบ User interface และ User
Experiment
- สร้างสื่อต้นแบบ
ขั้นที่
3 ขั้นการพัฒนา (Development
Phase)
ขั้นตอนการพัฒนาคือขั้นที่ผู้ออกแบบสร้างส่วนต่างๆ
ที่ได้ออกแบบไว้ในขั้นของการออกแบบซึ่งครอบคลุมการ สร้างเครื่องมือวัดประเมินผล
สร้างแบบฝึกหัด สร้างเนื้อหา และการพัฒนาโปรแกรมสำหรับสื่อการสอน เมื่อเรียบร้อยทำการทดสอบเพื่อหาข้อผิดพลาดเพื่อนำผลไปปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่
4 ขั้นการนำดำเนินการ
(Implementation Phase)
ในขั้นตอนการดำเนินการนี้
หมายถึงขั้นของการสอนโดยอาจจะเป็นรูปแบบชั้นเรียน การฝึกอบรม หรือห้องทดลอง
หรือรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์
โดยจุดมุ่งหมายของขั้นตอนนี้คือการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
จะต้องให้การส่งเสริมความเข้าใจของผู้เรียนสนับสนุนการเรียนรอบรู้ของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ต่างๆที่ตั้งไว้
ขั้นที่
5 ขั้นการประเมินผล (Evaluation
Phase)
ขั้นการประเมินผลประกอบด้วยสองส่วนคือการประเมินผลรูปแบบ (Formative) และการประ เมินผลในภาพรวม (Summative) การประเมินผลรูปแบบคือการนำเสนอในแต่ละขั้นของ ADDIE Process ซึ่งเป็นการประเมินผลเพื่อพัฒนา
และการประเมินผลในภาพรวมจะทำเมื่อการสอนเสร็จสิ้นเพื่อประเมินผลประสิทธิผลการสอนทั้งหมดข้อมูลจากการประเมินผลรวมโดยปกติมักจะถูกใช้เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการสอน
โดยศูนย์พัฒนาสื่อมีการประเมิน 3 ระยะดังนี้
Per – Service คือ 15
วันก่อนดำเนินการเช่นการ โฆษณาผ่าน Facebook , และ YouTube
In – Service คือ Live สดผ่านงานนั้น
ๆ
Per – Sevice คือ
การดูย้อนหลัง
บริการผลิตสื่อ
ศูนย์พัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี ให้บริการผลิตสื่อการศึกษาประเภทต่าง
ๆ
สื่อวีดิทัศน์ ผลิตสื่อวีดิทัศน์เพื่อการศึกษาและเพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
ถ่ายทำและบันทึกเทปโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ตัดต่อลำดับภาพและเสียงรายการโทรทัศน์ จัดทำโทรทัศน์วงจรปิด
ทำกราฟิกประกอบวีดิทัศน์ ถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงเพื่อเผยแพร่และเชื่อมต่อกับระบบเครือข่าย
แปลงสัญญาณเทปโทรทัศน์เป็นดิจิตอล
สื่อมัลติมีเดียและสื่อใหม่ เป็นสื่อรูปแบบใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
สื่อการนำเสนอ Presentation
เพื่อการเรียนการสอนและการประชาสัมพันธ์ แปลงสื่อเป็นดิจิทัล
สื่อภาพถ่ายดิจิทัล ถ่ายภาพในสตูดิโอ
สื่อเสียง เป็นการบันทึกเสียงคำบรรยายประกอบสื่อประเภทต่างๆ
สื่อกราฟิก
บริการออกแบบงานกราฟิก ผลิตแผนภาพ การ์ตูน
ผลิตดิจิทัลโปสเตอร์
นอกจากนี้ศูนย์พัฒนาสื่อยังมี หน่วยผลิตสื่อเคลื่อนที่
(Mobile Unit) ที่ติดตั้งอุปกรณ์การบันทึกรายการ
และชุดตัดต่อที่สามารถออกนอกสถานที่ เพื่อไปบันทึกกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ และส่งสัญญาณภาพและเสียงนำมาถ่ายทอดรายการ ผ่านระบบเครือข่าย
ทำให้ผู้ชมสามารถรับชมรายการสำคัญๆ ได้ทุกที่ที่มีสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยไม่จำกัดสถานที่
หรือสามารถรับชมผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ (Mobile Device) ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์
โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต
5,.Coordinating : การประสานงาน
ศูนย์พัฒนาสื่อมีการประสานภายในอย่างมีระบบ
ทำให้ศูนย์พัฒนาสื่อมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ
ในมหาวิทยาลัยเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล
และการประสานงานกับหน่วยงานเอกชนภายนอกเพื่อแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีใหม่ ๆ
อย่างต่อเนื่อง
6. Reporting : การรายงาน
มีการจัดทำรายงานประจำปี เพื่อสรุปผลการดำเนินงานตลอดทั้งปี
และวิเคราะห์ผลการดำเนินงานโดยใช้ KPI ซึ่ ภารกิจและรองรับกลยุทธ์ของมหาลัย
ชี้วัดผลการดำเนินงานของบุคลากร เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาศูนย์พัฒนาสื่อ
7. Budgeting : การงบประมาณ
แหล่งงบประมาณของศูนย์พัฒนาสื่อมาจากหลายทาง
โดยหลักๆ มาจากงบประมาณจากมหาวิทยลัย และงบประมาณแผ่นดินที่จะได้รับเป็นรายปี
และรายได้จากการจัดอบรมต่างๆ ของแต่ละคณะที่มาติดต่อขอจัดอบรม
ค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการยืม คืนหนังสือของหอหมุด ค่าผ่านประตูสำหรับบุคคลภายนอก
และค่าเช่าพื้นที่สำหรับร้านค้าในหอสมุด
หนังสือตอบรับการศึกษาดูงาน
ประมวลบรรยากาศศึกษาดูงาน
คุณบรรพต สร้อยศรี
ผู้จัดการศูนย์พัฒนาสื่อฯ ผู้ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับองค์กร
บรรยากาศภายใน
ศูนย์พัฒนาสื่อฯ
On Air
Studio ห้องบันทึกเสียง และกระจายเสียงวิทยุ
สตูดิโอเสมือนจริง
: Broadcaster
การสัมภาษณ์
คุณบรรพต สร้อยศรี. ผู้จัดการ. สัมภาษณ์, 9 ตุลาคม 2560.
เอกสารอ้างอิง
นางสาวศวิตา
ทองสง. 2555. (Online).หลักการออกแบบของ
ADDIE model.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น